Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

【Vietsub + Kara】Getsuyoubi no asa, Skirt wo kirareta「月曜日の朝、スカートを切られた」- Keyakizaka46 @音楽の日 2017.07.15




Cuộc sống học đường ở Nhật trong mắt các bạn như thế nào? Trường học hào nhoáng, câu lạc bộ, hồ bơi trong khuôn viên, sân bóng rổ, bóng đá, học sinh được tham gia nhiều hoạt động, vui chơi, tán dóc,...? 
Ok, đó chỉ là những mặt tích cực chúng ta nhìn thấy trước mắt, còn những thứ tiêu cực không phải ai cũng cảm nhận được. Bài hát này đây, ngay tựa đề đã đập thẳng vào vấn đề đáng báo động trong thực tế: "Đầu sáng thứ hai, váy của tôi đã bị cắt" (tạm dịch) - Áp lực học đường và nạn quấy rối tình dục nơi công cộng.



Trước tiên hãy đến với áp lực học đường, câu mở đầu bài hát quá rõ ràng: "Tại sao cứ bắt buộc phải đến trường cơ chứ?". Người lớn họ sẽ trả lời ngay: "Có kiến thức - có tương lai"
Song cô nữ sinh trong bài lại đề cập đến "sự thật". Liệu cô có thể tìm ra "sự thật" đó giữa đống đồng nát mới cũ lẫn lộn trên mạng xã hội hay cô sẽ vướng vào thứ gì đó sai lầm hơn, không ai rõ. Người lớn chỉ bảo cô hãy kết bạn, chơi thể thao đúng như cuộc sống của một học sinh bình thường, tuy nhiên họ lại mắc sai lầm khi không chịu lắng nghe để thấu hiểu áp lực đè nén lên con cái mình.
Váy đồng phục chính là ẩn dụ cho hình ảnh cô nữ sinh thuần túy với bao ước mơ, hoài bão và có cả tình yêu trong độ tuổi mới trưởng thành. Đó là quãng thời gian đẹp đẽ nhất đời người khi cô được kết bạn, vui chơi, học tập những gì mình thực sự yêu thích. Song tà váy ấy đã bị chính sự ganh đua chen lấn của xã hội xé rách mất rồi. Cô gái đó tự hỏi có phải do người trên tàu điện lúc chen đã làm rách mất không, ẩn dụ cho hiện tượng đua thành tích và gánh nặng về sự phát triển của đất nước. Chính những thứ mà đáng ra cô chưa đủ trưởng thành để đối mặt lại bị người lớn đưa vào môi trường học đường. 
Thứ 2, đây chỉ đơn giản là quan điểm cá nhân của mình nhưng nó thực sự tồn tại ở Nhật. Có lẽ vấn đề quấy rối tình dục trên tàu điện hiện nay đã được Aki-P kéo léo truyền đạt tới thính giả qua những lời câu: "Váy bị cắt xé mất", "Ai đó trên chuyến tàu điện đến trường làm hỏng", "Tôi không thể hét lên được" 
Thử tưởng tượng trường hợp hi hữu nào khi chen lấn lại rách mất váy? Trừ khi cô gái vướng váy vào thành tàu thôi. Còn ai đó đã làm rách, chỉ có một khả năng là QRTD. M chẳng cần giải thích rõ hơn về việc này thì các bạn cũng hiểu nhỉ  Phải, có khả năng cô bé trong bài đã bị QRTD nhưng vì bất ngờ hoặc stress tâm lý, cô đã không thể cầu cứu, hay thậm chí có cầu cứu cũng chưa chắc có người quan tâm.
Trên đây chỉ là cảm nhận sơ qua của mình về bài hát, lời của nó sẽ còn sâu sắc hơn nữa  Mời các bạn nghe bài hát về một cô nữ sinh cô đơn bị xã hội phán xét và ruồng bỏ  


► 720P: https://goo.gl/wuX93A
► 1080P rõ nét từng chi tiết: https://goo.gl/w6SKfT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

【Vietsub + Lyrics MV Full】Masatsukeisuu (摩擦係数) – Sakurazaka46

  ►  Masatsukeisuu (摩擦係数) ► Vocal :   Sakurazaka46 ► Composer: 家原正樹・Giz'Mo(from Jam9) ► Lyricist:  Akimoto Yasushi ► Nhân lực:      Timi...